Chúc mừng
Đăng ký tài khoản thành công!
Có lỗi
Đăng ký tài khoản thất bại!

10 điều cần biết trước khi nhập ủy thác hàng Trung Quốc

Ủy thác nhập khẩu là việc thuê ngoài (outsourcing) một đơn vị kinh doanh ( thương nhân) dịch vụ nhập khẩu để tổ chức và thực hiện hoạt động nhập khẩu hàng hóa cho bên nhập khẩu. Hay nói cách khác, đây là nghiệp vụ cần thiết khi chủ hàng muốn nhập hàng về Việt Nam, nhưng không tự ký kết hợp đồng ngoại thương và tiến hành các thủ tục nhập khẩu liên quan mà ủy thác qua công ty dịch vụ thực hiện.

Nhu cầu nhập hàng từ Trung Quốc luôn là vấn đề được các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm hàng đầu, do chi phí thấp và giao dịch thuận lợi, phong phú lựa chọn. Hệ thống logistic hỗ trợ phát triển mạnh. Nắm bắt được thuận lợi này sẽ là bàn đạp để doanh nghiệp phát triển nhanh chóng.

  1. nghiên cứu sản phẩm 

Biết chính xác  mình cần nhập loại sản phẩm và máy móc nào, tiêu chuẩn ra sao là vấn đề đầu tiên cần nắm rõ. Với những ý tưởng mơ hồ  sẽ dẫn tới việc tìm kiếm sản phẩm không chính xác, dẫn tới kết quả tìm kiếm quá nhiều hoặc mua sai sản phẩm dịch vụ mà mình cần. Với thị trường trung quốc có sự phân cấp rất rõ về phân khúc giá và tính năng của sản phẩm, nên không nắm rõ yêu cầu của chính mình khách hàng thường quyết định nhập hàng qua việc so sánh giá. Điều này khiến không ít công ty nhập khẩu chưa đúng với nhu cầu thực sự của mình trong lần đầu tiên.

  1. Hiểu rõ nhà cung ứng

Thị trường Trung Quốc được phân cấp rất rõ ràng nhiệm vụ của nhà máy sản xuất và đơn vị thương mại xuất khẩu. Cả hai mảng này đều được chuyên môn hóa sâu sắc. Nhóm sản xuất thì quy mô và chất lượng nâng cấp chuyên sâu phục vụ nhóm sản xuất tiêu dùng trong nước hoặc chuyên tâm xuất khẩu với tiêu chuẩn nước ngoài. 

Nhóm xuất khẩu làm nhiệm vụ quảng bá, thương mại, ký kết hợp đồng ngoại thương và có chức năng xuất khẩu.

Khi kết nối với người bán, bạn cần nắm rõ năng lực cũng như vị trí của đối tác trong chuỗi cung ứng sản phẩm. Rất nhiều trường hợp xưởng sản xuất giá rất rẻ, nhưng không bán lẻ, hoặc có bán lẻ nhưng lại không có chức năng xuất khẩu gây khó khăn trong việc giao dịch ngoại thương. Với những trường hợp này bạn nên tìm chuyên gia trong nhập hàng để tìm hiểu kỹ lưỡng cũng như tránh được những rủi ro trong quá trình nhập hàng.

Nếu bạn giao dịch qua công ty thương mại, thông thường họ đều nói mình là nhà sản xuất trực tiếp và họ có sự hiểu biết về chất lượng sản phẩm cũng như mối quan hệ của rất nhiều xưởng. Với mục tiêu bán được hàng với giá thành thấp nhất bạn cần có nhiều kỹ năng đàm phán hơn nữa để không bị mắc phải trường hợp giá ‘’phụ kiện thay thế còn cao hơn giá máy’’.

  1. Địa lý trung quốc.

Nắm vững kiến thức địa lý của từng vùng từng tỉnh, sẽ giúp bạn có cái nhìn sơ bộ về đặc thù kinh tế của từng vùng. Nơi nào sản xuất hàng gì. Khi phát triển một nhóm hàng với thị trường Trung quốc thường phát triển tập trung, từ nguyên liệu chính, trung tâm công nghệ hoặc tại nơi đó có nhiều ngành công nghiệp phụ trợ phát triển song hành. Chính vì vậy hiểu rõ yếu tố địa lý kinh tế vùng sẽ giúp bạn chỉ cần tìm đúng địa chỉ giao dịch của nhà cung cấp cũng có thể có thêm thông tin phần nào về định vị đối tác trong khi nhập khẩu hàng.

Ngoài kiến thức về đặc khu kinh tế, vùng kinh tế. Nắm được vị trí địa lý của nhà cung cấp sẽ giúp bạn có chiến lược lựa chọn phương thức vận chuyển đường bộ hay đường biển. Hệ thống giao thông nào thuận lợi hơn. Nếu việc này quá khó, hãy xin thêm ý kiến tư vấn của chúng tôi.


  1. Thuế và hoàn thuế trong nhập khẩu ủy thác.

Trong bài viết về nhập khẩu ủy thác hàng trung quốc ngắn ngủi này, tôi chỉ muốn lưu ý thêm cho bạn về chính sách thuế VAT của Trung Quốc là 13% và nó có thể được hoàn lại một phần nếu hàng hóa đó được xuất khẩu ra thị trường nước ngoài qua chính sách hoàn thuế. Nếu bạn cần biết hàng mình đang nhập liệu có được hoàn thuế hay không, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí. Điều này ảnh hưởng tới việc nhập hàng từ Trung Quốc như thế nào? Khi hiểu rõ quy luật này rồi, giúp bạn hỏi giá sản phẩm bằng giá Rmb/usd có sự khác biệt. Nếu bạn có ý định trả bằng rmb thì nhà sản xuất có hai cách báo giá là bao gồm thuế hoặc không bao gồm.

Với việc hỏi giá bằng usd, trong khi xuất khẩu tại Trung Quốc cũng có 2 cách để xuất :

  • Có hóa đơn của xưởng sản xuất và hợp đồng xuất khẩu để được hoàn thuế.

  • Không có hóa đơn Thương Mại cần mua thêm ‘’ hóa đơn xuất khẩu’’ và không được hoàn thuế.

Hoàn được thuế hay không bản chất là lợi ích của người bán hàng hoặc người xuất khẩu, nhưng nếu đúng quy trình hoàn thuế thì nó sẽ ảnh hưởng khá lớn tới cả khi bạn đàm phán và ký kết hợp đồng ngoại thương với các đối tác tới từ Trung Quốc.

  1. Lựa chọn vận chuyển đường bộ hay đường biển

Tại mục số 3 chúng ta đã bàn tới vị trí địa lý có thể ảnh hưởng tới quyết định lựa chọn phương thức vận chuyển là đường bộ hay đường biển, vậy nếu người bán nằm ở vị trí thuận lợi cho cả đường bộ và đường biển thì sao?.  Bạn cần một công cụ hoặc các công ty forwarder am hiểu cả hai phương án trên để so sánh chi phí nào tối ưu nhất. Đường bộ sẽ phát huy ưu thế khi chuyên chở những mặt hàng siêu trường siêu trọng hoặc cần gấp rút thời gian giao hàng. Còn đường biển với tính chất quy chuẩn và ổn định về giá và quy trình thông quan, là phương án lý tưởng trong kinh doanh.

Nếu quãng đường ra cảng và tới của khẩu mặc định là bằng nhau và hàng của bạn đủ nhiều để đi nguyên 1 xe tải, thì đường bộ sẽ chiếm ưu thế. Với nhóm hàng lẻ lcl thì cần thông qua dịch vụ gom cont nhập khẩu hoặc mua cước hàng lẻ lcl đường biển sẽ tiết kiệm chi phí hơn.

  1. Thủ tục hải quan

Trong quá trình phục vụ khách hàng của mình, đội ngũ chúng tôi gặp nhiều nhất trường hợp chủ quan khi nghiên cứu thủ tục nhập khẩu việc xin giấy chứng nhận xuất xứ bị chậm, sai, tên không đúng. Dẫn tới việc thông tin mã hs ghi trên bill không khớp với thông tin hàng hóa thật, hệ quả là rắc rối trong quá trình khai báo hải quan tại đầu nhập khẩu, Doanh nghiệp có thể bị phạt hoặc không chấp nhận giấy chứng nhận xuất xứ để được hưởng chính sách ưu đãi về thuế nhập khẩu.

Với nhóm hàng nguy hiểm (Dg) không tìm hiểu trước các quy định của hãng tàu khi vận chuyển đường biển cũng là những rắc rối mà khách hàng thường xuyên gặp phải. Với những đơn hàng nhỏ lẻ phương án tối ưu là ủy thác cho những đơn vị có nhiều kinh nghiệm làm ủy thác nhập khẩu sẽ giảm bớt được rủi ro trên.

  1. Giá khai báo Hải Quan

Khách hàng thường hỏi chúng tôi rằng : công ty mình không cần hóa đơn, nên không muốn lấy vat hoặc chỉ muốn lấy một phần rất nhỏ so với tương quan giá trị thật của hàng khai báo. Với quy trình kiểm soát giá và hệ thống quản lý doanh nghiệp cấp tiến của hệ thống hải quan việt nam. Việc cố tình khai man giá trị thật của hàng hóa để trốn thuế là việc làm trái pháp luật. Trong tiến trình xuất nhập khẩu hàng hóa cơ quan chức năng trong hạn 5 năm có quyền kiểm tra rà soát lại giá trên toàn hệ thống và điều chỉnh lại. Nêu lời khuyên cho khách hàng là hãy tuân thủ đúng quy định của pháp luật và chấp nhận đó là chi phí hợp lý không thể tối giản được nữa để có được sự thuận lợi và ổn định trong phát triển kinh doanh sản xuất đường dài.

  1. Vượt qua lời mời chào giá rẻ của phương án vận chuyển tiểu ngạch

Vận chuyển hàng tiểu ngạch là vấn đề không còn xa lạ đối với dân kinh doanh đặc biệt là những tập thể cá nhân mới đầu khởi sự. Có thể vì lý do thiếu am hiểu về thuế quan và phương thức vận hành một công ty bài bản hoặc giả chiến lược kinh doanh đang dựa trên ưu thế về giá làm nòng cốt. Với phương thức vận chuyển tiểu ngạch đương nhiên là bạn không cần quan tâm tới các rắc rối về thủ tục pháp lý cũng như thuế xuất nhập khẩu. Nhưng rủi ro tiềm ẩn đằng sau phương án kinh doanh này là một loạt những vấn đề mà khi bạn kinh doanh phát triển lên sẽ gặp phải. Rất nhiều khách hàng của công ty chúng tôi ban đầu quen với nhập hàng tiểu ngạch và phát triển quy mô rất lớn để rồi khi phương thức vận chuyển tiểu ngạch bất ổn, họ tự đưa mình vào trạng thái bất ổn theo. Toàn bộ hệ thống kinh doanh và tâm huyết không thể dựa trên nền tảng đầy rủi ro như vậy được. Nên việc xây dựng hệ thống kinh doanh bài bản và đúng pháp luật là nhóm đối tượng chính mà công ty chúng tôi muốn phục vụ.

  1. Linh phụ kiện thay thế và hậu bán hàng

Vấn đề mà khách hàng quan tâm là những chế độ ưu đãi về giá trong đàm phán, phụ kiện thay thế và điều kiện bảo hành trong quá trình sau bán hàng. Với những nhà cung cấp mới, bạn nên làm rõ điều này trước khi nhập hàng và nó quyết định tới giá chào của nhà cung cấp. Việc tìm hiểu thấu đáo nhà cung cấp là sản xuất hay thương mại là yếu tố quyết định chất lượng dịch vụ sau bán hàng. Rất nhiều trường hợp người bán chấp nhận bỏ qua phần tiền được giữ lại trong hợp đồng để bảo hành sản phẩm. Với linh phụ kiện máy móc chiến lược hiệu quả nhất là nhập kèm cùng máy để đảm bảo tính ổn định của vận hành. Tốc độ vận chuyển phụ kiện có thể 1-3 ngày là từ Trung Quốc về tới việt nam được nhưng không phải lúc nào nhà cung cấp cũng có sẵn những phụ tùng đó cho bạn. 

  1. Bản quyền thương hiệu và đại lý bán hàng.

Trong quá trình hỗ trợ khách hàng tìm kiếm nhà cung cấp và đàm phán thương mại. Chúng tôi nhận thấy có rất nhiều cơ hội kinh doanh khi bạn tập trung phát triển vào thương hiệu. Với một thương hiệu mới và có có xu hướng tốt tại thị trường Trung Quốc thì rất dễ để phát triển tại thị trường nước ngoài, chiến lược đưa ra là bạn có thể xin làm đại lý bán hàng, đại lý độc quyền tại việt nam để bảo vệ sự cạnh tranh thương hiệu cũng như quá trình phát triển thương hiệu tại thị trường bản địa. Còn 1 chiến thuật song song là mạnh dạn xây dựng thương hiệu riêng và đàm phán hợp đồng OEM, gia công thương hiệu của riêng bạn. Khi một thương hiệu đã đăng ký bản quyền thương hiệu với cục sở hữu trí tuệ việt nam rồi, thì nó sẽ là rào cản đối với các công ty nhập khẩu cũng như kinh doanh trái phép sản phẩm độc quyền phân phối, đó cũng là điểm lưu ý khi nghiên cứu sản phẩm để tránh mắc phải những rắc rối về bản quyền thương hiệu trong quá trình nhập khẩu.