Hầu
hết, tất cả mọi người đều có nhu cầu mặc quần áo đẹp – sang trọng – chất lượng.
Chính vì vậy, buôn bán quần áo đang là ý tưởng kinh doanh của rất nhiều người
bắt đầu khởi nghiệp bằng kinh doanh online . Cụ thể, bạn chỉ cần bỏ ra một số
vốn nhất định tầm vài triệu nhập lô quần áo giá rẻ về có thể bày ra sạp chợ,
hay đăng bán online cũng đủ có thu nhập kha khá cho mình. Tuy nhiên, nếu bạn
muốn phát triển kinh doanh quần áo quy mô lớn, làm giàu từ ngành nghề buôn bán
quần áo này thì cần phải trang bị cho mình những kinh nghiệm kinh doanh
thiết thực, những bí quyết thu hút khách hàng, thu lợi nhuận cao. Sau đây, ngantin.vn
sẽ cung cấp một số bí quyết buôn bán quần áo thiết thực dành cho những người
mới bắt đầu và cho những người đang kinh doanh quần áo nhưng không hiệu quả.
Nên nhớ để kinh doanh quần áo hiệu quả thì bạn phải đầu tư từ những công
đoạn nhỏ nhất, đọc bài viết dưới đây để đúc kết kinh nghiệm cho mình nhé.
1, Xác định đối tượng/khách hàng phục vụ
Kinh
doanh buôn bán quần áo online, trước tiên bạn cần xác định rõ đối tượng mình
phục vụ là ai: thời trang nam, nữ, trung niên, trẻ em… Kinh doanh mặt hàng nào?
Thời trang trẻ, công sở, đầm dự tiệc cao cấp… Lời khuyên cho bạn là nên tập
trung vào một đối tượng cụ thể để có thể khai thác nhiều mẫu mã đa dạng chuyên
phục vụ tốt đối tượng đó. Khi nhập sản phẩm quần áo về bạn phải đảm bảo được
các yêu cầu: sản phẩm quần áo không quá đắt, chất lượng không quá tệ,
phong cách đúng xu hướng thời trang xã hội. Nếu bạn mở shop thì mỗi loại
mẫu chỉ nhập tầm 10 mẫu trở lại, nhưng phải đa dạng mẫu mã để khách hàng dễ
chọn lựa.
Khi bạn nghiên cứu kỹ lưỡng khách hàng của
mình là ai rồi, thì việc tìm nguồn hàng trên taobao.com hoặc 1688.com vô cùng
chính xác. Đôi khi bạn sẽ bất ngờ bởi thị trường bạn đang nghiên cứu thì tại
nước khác đã phát triển rất nhanh và thuần thục rồi, đó cũng là cơ sở để bạn tiếp tục nghiên cứu và đưa ra được những
quyết định chính xác của mình khi bắt tay vào nhập hàng về bán. Bạn Nên theo
đuổi một tiêu chí nhất định để việc nghiên cứu nhóm hàng không quá rộng và phức
tạp, ví dụ như : ưu tiên giá tốt, ưu tiên mẫu mới, hoặc ưu tiên sản phẩm cho
nhóm khách hàng đặc biệt.
2, Xác định thị trường buôn bán quần áo
Bạn
cần phải xác định được rằng khu vực bạn kinh doanh quần áo là thành
thị hay nông thôn? Địa điểm buôn bán quần áo là chợ, shop, bán vỉa hè hay bán
online. Khi xác định thị trường bán quần áo bạn sẽ biết nên nhập loại nguồn
hàng nào, mức giá như thế nào phù hợp với địa điểm khu vực bán, đối tượng khách
hàng phục vụ. Thường giá bán quần áo ở shop sẽ cao hơn ở chợ, quần áo ở chợ sẽ
cao hơn khi bán tại vỉa hè. Và tức nhiên nếu bạn mở shop thì cần đầu tư hàng
chất lượng loại 1 vì để phục vụ cho đối tượng có nguồn thu nhập khá – cao; còn
các khu vực còn lại bạn chọn hàng loại 2,3 để phục vụ cho đối tượng khách hàng
có mức thu nhập thấp, trung bình giá cả thấp họ sẽ dễ mua hơn.
Khi
xác định kỹ mô hình kinh doanh của mình là online hay offline rồi, bạn sẽ biết
được mình cần tập trung làm tốt bước nào trước. Nếu bạn mở trên phố, thì địa
điểm của bạn thuận tiên giao dịch, trang trí bắt mắt, dễ tìm và gần nguồn khách
hàng tiềm năng của bạn là điều cực kỳ quan trọng mà bạn cần tập trung làm tốt
ngay từ đầu. Nếu bạn bắt đầu với mô hình kinh doanh online thì website, kênh
bán, gian hàng online, thương hiệu sản phẩm là những thứ bạn nên quan tâm trước
tiên.
Thông
thường, với số vốn kinh doanh nhỏ, bạn sẽ triển khai mô hình bán hàng online
trước, sau khi tìm hiểu đầy đủ về thị trường, sản phẩm và lợi thế cạnh tranh
của riêng mình trong lĩnh vực này rồi, bạn sẽ mở shop bán offline để tiếp tục
đẩy mạnh chuỗi của hàng của mình lên.
3, Lựa chọn nguồn hàng theo xu hướng,nhập hàng đáng tin cậy
Bạn
muốn nhập nguồn hàng chất lượng, đẹp mắt, phù hợp xu hướng thì cần phải bỏ
thời gian nghiên cứu thị trường, những mặc hàng áo quần ưa chuộng, bán chạy; cụ
thể bạn có thể lên các website shopee, lazada, tiki, sendo, vật giá vào
mục áo quần xem những sản phẩm bán chạy nhất, từ đó bạn sẽ nắm bắt được những
mẫu mã sản phẩm phù hợp để tìm kiếm hàng nhập về bán.
Tìm kiếm nguồn hàng đáng tin cậy, khi nhập hàng bạn cần tìm hiểu mẫu mã giá cả từ
nhiều đầu mối sỉ khác nhau, sau đó đánh giá lựa chọn hàng chất lượng giá cả
phải chăng nhất. Bạn có thể nghiên cứu các mặc hàng từ nhiều nơi như các chợ
đầu mối, các xưởng thời gian, các website thương mại điện tử trong nước – nước
ngoài, hoặc trực tiếp đi lấy hàng tại các nước lân cận như Trung Quốc, Thái
Lan, Nhật…nếu bạn không có điều kiện đi lấy hàng trực tiếp thì có thể liên hệ
đặt hàng áo quần qua các công ty order hàng taobao, order hàng nhật, order hàng
thái.
Cách tìm hàng bằng ảnh trên smartphone <<
Hướng dẫn tìm hàng bằng ảnh trên
Taobao <<
Cách lưu trữ link mua hàng bằng addon <<
Nhập hàng Taobao để khởi nghiệp <<
Bên
cạnh đó bạn đừng quên tìm hiểu tất cả các shop hàng đang bán trong khu vực
thành phố bạn sinh sống và các cửa hàng thời trang online để nắm rõ giá thành
mỗi sản phẩm để định giá sản phẩm của mình nhé.
4, Xác định nguồn vốn
Bạn
nên nhớ rằng, khi đầu tư kinh doanh bất kỳ mặc hàng sản phẩm nào đều cần tính
toán thật kỹ nguồn vốn chi – thu đầu vào. Đối với mặc hàng buôn bán quần áo,
bạn phải xác định mình kinh doanh theo hình thức nào, mô hình lớn hay nhỏ. Nếu
kinh doanh quần áo mô hình nhỏ bạn chỉ cần đầu tư vốn ít nhập hàng về bán
online, bày ra sạp nhỏ bán, khi bán hết nhập hàng tiếp.
Đối
với hình thức kinh doanh áo quần quy mô lớn như mở shop cửa hàng lớn, bạn cần
phải tính toán các khoản như: tiền nhập quần áo, tiền thuê mặt bằng, tiền trang
trí cửa hàng, tiền thuê nhân viên. Bạn cần xác định rõ trung bình doanh số mỗi
ngày bán được bao nhiêu, chỉ tiêu bán hàng trong 1 tháng. Bạn cần demo bảng dự
kiến kinh phí rõ ràng để nắm chắc kế hoạch, nếu xảy ra những trường hợp rủi ro
bạn có thể thực hiện các chiến dịch marketing khuyến mại, giảm giá, mini game…
Trong
kinh doanh, điều đáng sợ nhất là tồn kho, bạn nên chuẩn bị sẵn sàn các chiến
lược xả hàng tồn kho, bán giảm giá, bán khuyến mại các mặt hàng đã ngừng quảng
cáo, hoặc sắp lỗi mùa. Duy trì nguồn vốn dồi dào và thời gian đủ lâu, shop của
bạn sẽ ngày càng nhiều người biết tới. Để xây dựng lượng khách hàng thân thiết,
bạn cần ít nhất 1-2 năm duy trình liên tục, chính vì vậy bạn kiên trì đủ lâu đã
là thành công rất lớn rồi.
5, Cần kết hợp giữa bán online và mở
shop quần áo
Nếu
bạn đã mở shop quần áo, thì phải đầu tư thêm kênh bán hàng online; kết hợp 2
hình thức này bạn, các sản phẩm phẩm hàng mới về, những mẫu mã, sự kiện khuyến
mãi của shop sẽ thông tin đến khách hàng nhanh chóng. Nhưng thông thường các
bạn khởi nghiệp mới làm kinh doanh sẽ rất bối rồi vì cả hai mảng này để làm tốt
cần đầu tư rất nhiều kỹ năng về quảng cáo, nghiên cứu thị trường và các chiến
lược martketing thuần thục... lời khuyên cho bạn là không ngừng học tập, phát
triển các ý tưởng mới, thử - sai- rồi sửa. Cứ mỗi lần gặp thất bại nhỏ tức là
dấu hiệu bạn đã hiểu ra được vấn đề và có cơ hội thành công ngày càng lớn hơn
trong tương lai.
6, Xây dựng lòng tin khách hàng
Một
số cửa hàng quần áo hiện nay tuy có sản phẩm chất lượng nhưng ít thu hút khách
hàng do cách chăm sóc của cửa hàng đó chưa tốt. Cụ thể, cách tư vấn khách hàng
của nhân viên tại shop quần áo rất quan trọng, nếu nhân viên đó tư vấn nhiệt
tình gây ấn tượng tốt cho khách hàng thì khách hàng đó sẽ quay lại lần 2 và có
thể giới thiệu thêm nhiều bạn bè đến. Còn nếu nhân viên đó cáo gắt, biểu hiện
thiếu thiện cảm thì chẳng có khách hàng nào quay lại. Chính vì thế ngoài việc
nhập hàng có mẫu mã giá cả chất lượng thì cách bán hàng còn góp một phần
thúc đẩy doanh số đi lên.
Nếu
bạn nhập hàng từ Quảng châu Trung Quốc hoặc các kênh thương mại khác từ
alibaba.com, thì tôi khuyên bạn hãy thành thật với khách hàng về nguồn gốc xuất
xứ của sản phẩm, khách hàng đủ thông minh để biết được bạn đang nói thật hay
nói dối, có thể họ không hài lòng về nguồn gốc sản phẩm, nhưng họ sẽ hài lòng
về sự thật thà của bạn. Khi khách hàng tin tưởng bạn rồi thì việc mua hàng chỉ
còn là vấn đề về giá cả.
7, Nắm rõ sản phẩm để tư vấn tốt
Điều
đặc biệt, bạn cần phải hiểu rõ về sản phẩm của mình để có thể tư vấn cho khách
hàng, ví dụ sản phẩm quần áo đó phù hợp với những người có chiều cao, cân nặng
bao nhiêu, phù hợp mặc trong các dịp nào, thân hình của người đó có phù hợp với
trang phục đó không. Bạn cần tư vấn một cách thành thật để lấy lòng tin tưởng
của khách để họ có thể quay lại mua hàng của bạn nhiều lần. Việc nắm rõ quy
trình nhập hàng online giúp bạn có cơ hội phục vụ nhiều khách hàng hơn, đáp ứng
được nhiều nhu cầu hơn qua việc đặt hàng order cho khách.
8, Đẩy mạnh maketing, quảng bá sản phẩm
Có
thể nói, trong những năm gần đây kinh doanh online đang là xu hướng mới thu hút
rất nhiều người tham gia. Bởi chỉ cần quý khách có các tài khoản mạng xã hội
như Facebook, Zalo…các trang website, ứng dụng thông minh là có thể khởi nghiệp
kiếm số tiền kếch xù cho mình thông qua thiết bị điện thoại/máy tính siêu nhỏ
gọn.
Quảng
bá sản phẩm của mình qua các trang mạng xã hội là con đường ngắn nhất để thu
hút sự chú ý của khách đến với shop của bạn. Cho nên, với hình thức kinh doanh
bán quần áo online, bạn cần đầu tư giao diện trang fanpage, website hình ảnh
thật chất lượng, bắt mắt, thường xuyên đăng bài giới thiệu sản phẩm, chạy ads
Facebook, quảng cáo, tạo các chương trình mini game thu lượt tương tác.
Liên kết các website uy tín để trao đổi banner, đăng tin rao vặt để kéo nhiều
khách hàng truy cập vào shop của bạn hơn.
9, Xử lý hàng tồn nhanh chóng
Bạn
nên nhớ rằng, để buôn bán hàng hóa nhanh có lời, bạn phải đẩy hàng hóa đi nhanh
và nhập liên tục mẫu mã mới về để kịp phục vụ cho khách hàng. Đối với một số
mặc hàng tồn 1-2 cái do kích cỡ không phù hợp, lỗi mốt bạn hãy thực hiện chương
trình sale 20% => 60% để bán nhanh. Thường thì khi bạn nhập hàng áo quần về
giá sỉ sẽ có giá thành rất rẻ và bán ra thị trường lời đến 1/2 hoặc 2/3; việc
safe hàng này ít khi xảy ra tình trạng lỗ vốn, nên cứ mỗi tháng bạn lại triển
khai chương trình giảm giá – điều này vừa giúp cửa hàng bạn thu hút lượt tiếp
cận khách hàng mà lại có doanh thu hợp lý.